Kim loại quý hồi phục do rủi ro vĩ mô và địa chính trị gia tăng

 Sắc xanh được duy trì ở thị trường kim loại quý trong phiên giao địch dầu tiên mà thị trường Mỹ mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Kết thúc phiên 21/02, giá bạc tăng 0.81% lên 21.89 USD/ounce, còn giá bạch kim tăng 2.95% lên 948.6 USD/ounce.


Phần lớn các loại hàng hóa đều chịu sức ép trước đà hồi phục của đồng USD trong phiên hôm qua, nhưng giá bạc và bạch kim lại hồi phục khá tích cực. Chỉ số Dollar Index tăng lên 104.18 điểm trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư lo ngại hơn về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 3 sắp tới. Hiện có 25.5% xác suất cho kịch bản này, cao hơn gần 3 lần so với mức 9% vào cuối tuần trước.

Tin tức này đã khiến cho các thị trường đầu tư rủi ro như thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử suy yếu, nhưng lại là yếu tố hỗ trợ cho giá bạc và bạch kim. Cả ba chỉ số chính của Mỹ là S&P500, Nasdaq và Dow Jones đều giảm hơn 2%, đáng chú ý chỉ số Dow Jones giảm hơn 700 điểm. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng mạnh trong phiên hôm qua, phản ánh quan điểm cho rằng Fed vẫn chưa hoàn tất việc nâng lãi suất. Lợi suất cho kỳ hạn 10 năm tăng lên 3.96%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022 đến nay.

Ngoài các yếu tố liên thị trường, xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục có nguy cơ leo thang trong năm nay, khiến cho tâm lý e ngại rủi ro lại tăng lên. Thước do nỗi sợ của thị trường, chỉ số VIX, tăng mạnh lên 22.88 điểm mức cao nhất trong vòng 8 tuần. Vì thế, đà tăng của giá bạc và bạch kim được thúc đẩy nhờ việc dòng tiền dịch chuyển từ các loại tài sản rủi ro sang các loại tài sản có tính trú ẩn an toàn.

Giá đồng tiếp tục nối dài đà tăng phiên thứ 3 liến tiếp lên 4.23 USD/pound, mức cao nhất trong vòng ba tuần. Sức mua tiếp tục được thúc đẩy nhờ sự lạc quan của các nhà đầu tư về triển vọng tiêu thụ của Trung Quốc, trong bối cảnh khả năng gia tăng nguồn cung của các nhà sản xuất lớn đều không cao. Trong khi sản lượng của nhà xuất khẩu số một thế giới, Chile, khó tăng trưởng mạnh do chất lượng quặng giảm sút, thì hoạt động sản xuất của Peru, nhà xuất khẩu số hai thế giới, liên tục gặp gián đoạn vì các cuộc biểu tình.

Dự trữ đồng trên hai Sở COMEX và Sở LME tiếp tục giảm về lần lượt là 65,225 tấn và 21654 tấn. Tồn kho trên Sở Thượng Hải tăng nhẹ lên 133,809 tấn. Tuy nhiên, mức dự trữ này vẫn rất khiêm tốn so với nhu cầu tiêu thụ hàng ngày của Trung Quốc.

Ngoài những lo ngại về nguồn cung, các chỉ số Quản lý thu mua (PMI) của Mỹ được dự báo sẽ hồi phục tích cực trong tháng 2. Các ước tính cho thấy chỉ số PMI sản xuất tăng từ 46.9 lên 47.8 điểm, còn chỉ số PMI dịch vụ tăng mạnh từ 46.8 điểm lên 50.5 điểm. Những tin tức này củng cố triển vọng tiêu thụ đối với đồng khiến cho giá duy trì được sắc xanh bất chấp những lo ngại về việc Fed mạnh tay tăng lãi suất.

Cũng như giá đồng, giá quặng sắt tăng 2.06% lên 131.06 USD/tấn nhờ triển vọng tiêu thụ sáng sủa của Trung Quốc. Công ty khai khoáng hàng đầu thế giới, BHP, kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ tại quốc gia này sẽ tăng trưởng mạnh và ổn định khi các nhà chức trách tìm cách khôi phục lĩnh vực bất động sản.

Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

Vị thế là gì?
Sản phẩm phái sinh là gì?
Hợp đồng tương lai dầu thô

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
 thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG

Comments

Popular posts from this blog

Đánh giá nhanh thị trường toàn cầu: Châu Á, ngày 12/04/2023

Argentina đang phải đối mặt với hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Vụ bê bối của Qatar khiến châu Âu đau đầu về khí đốt