Skip to main content

Đồng USD hạ nhiệt hỗ trợ cho đà phục hồi của nhóm kim loại, nhưng sức ép vẫn còn tiềm ẩn

 

Mặc định Đồng USD hạ nhiệt hỗ trợ cho đà phục hồi của nhóm kim loại, nhưng sức ép vẫn còn tiềm ẩn

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/02, thị trường kim loại ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều ở cả hai nhóm kim loại quý và kim loại cơ bản. Đối với nhóm kim loại quý, giá vàng tăng 0.36% lên 1817.3 USD/ounce trong khi bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp với mức giảm 0.67% xuống 20.67 USD/ounce. Bạch kim phục hồi với mức tăng mạnh 3.74% lên 941.9 USD/ounce.

Một số các dữ liệu tích cực của nền kinh tế Mỹ được công bố vào tối qua đã tạm thời xoa dịu lo ngại về bài toán lạm phát chưa thể sớm hạ nhiệt nhanh chóng và lãi suất sẽ còn được thúc đẩy. Cụ thể, đơn đặt hàng hóa lâu bền lõi của Mỹ trong tháng 1 bất ngờ tăng mạnh trở lại ở mức 0.7% so với tháng đầu năm 2023 sau khi giảm 0.4%. Doanh số nhà chờ bán cũng đã đạt mức tăng lớn nhất trong 2 năm rưỡi vào tháng 1 với con số 8.1% so với tháng trước đó, cao hơn rất nhiều so với dự đoán của thị trường chỉ ở mức 1.1%. Tâm lý tích cực được thúc đẩy và các nhà đầu tư bắt đầu tìm cách phân bổ tiền mặt vào các thị trường kiếm lời.

Đồng USD hạ nhiệt sau 4 phiên tăng trước đó, một phần cũng được thúc đẩy bởi mức tăng của đồng bảng Anh khi Thủ tướng Anh đạt được thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) về các quy tắc thương mại hậu Brexit cho Bắc Ireland. Điều đó hỗ trợ cho giá kim loại nói chung, nhưng vàng nhận được trợ lực nhiều hơn, trong khi bạc diễn biến khá giằng co bởi bối cảnh chung về lo ngại lãi suất vẫn còn đè nặng tới khẩu vị rủi ro. Hợp đồng tương lai của Fed hiện có lãi suất đạt đỉnh khoảng 5.4%, ngụ ý ít nhất ba lần tăng nữa trong tương lai, và bạc vẫn chịu các sức ép nhất định.

Đối với bạch kim, mặt hàng này ghi nhận đà phục hồi mạnh trong bối cảnh tình trạng mất điện tại quốc gia khai thác lớn nhất thế giới Nam Phi diễn biến thêm trầm trọng, khiến các nhà máy cắt giảm công suất và gây ra gián đoạn nguồn cung. Trong khi đó, dự báo về bạch kim năm 2023 của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới, thị trường dự kiến ​​sẽ chuyển từ thặng dư sang thâm hụt khoảng 303,000 ounce vào năm 2023.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX phục hồi nhẹ từ mức thấp nhất trong vòng gần 2 tháng, với mức tăng 1.47% lên 4.01 USD/pound sau khi chạm vùng hỗ trợ 3.94 USD/pound. Đồng USD hạ nhiệt đã thúc đẩy lực mua, trong khi dữ liệu doanh số nhà chờ bán tích cực của Mỹ cũng củng cố thêm kỳ vọng đối với nhu cầu đồng cho lĩnh vực xây dựng. Các nhà đầu tư cũng chờ đợi thông tin về chỉ số quản trị mua hàng PMI sản xuất của Trung Quốc tháng 2, được công bố vào ngày mai với dự báo sẽ tiếp tục ở vùng tích cực.

Trái lại, giá quặng sắt lại có phiên giảm mạnh 3.25% xuống còn 121.19 USD/tấn trong bối cảnh Thành phố Đường Sơn, một trung tâm sản xuất thép ở miền bắc Trung Quốc, đã bắt đầu hạn chế sản xuất để đối phó với tình trạng ô nhiễm nặng nề trước thềm diễn ra một số cuộc họp chính trị lớn, với mức cắt giảm từ 30% - 50% để đáp ứng yêu cầu từ Chính phủ. Điều này khiến cho nhu cầu quặng sắt để luyện thép suy yếu và gây áp lực tới giá trong phiên.

Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

Vị thế là gì?
Sản phẩm phái sinh là gì?
Hợp đồng tương lai dầu thô

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
 thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG

Comments

Popular posts from this blog

Đánh giá nhanh thị trường toàn cầu: Châu Á, ngày 12/04/2023

Argentina đang phải đối mặt với hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Vụ bê bối của Qatar khiến châu Âu đau đầu về khí đốt