Sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá kim loại, giá đồng được hỗ trợ trước những lo ngại từ nguồn cung

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 20/02, lực mua có xu hướng chiếm ưu thế đối với nhóm kim loại. Trong một ngày tạm thời vắng bóng các thông tin tiêu cực khi thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ Lễ Tổng thống, giá các mặt hàng kim loại quý đã lấy lại được sắc xanh sau khi liên tục chịu sức ép từ yếu tố vĩ mô trong tuần trước. Giá vàng tăng 0.2% lên 1841.14 USD/ounce. Bạc đóng cửa tăng 0.46% lên 21.81 USD/ounce. Bạch kim chốt phiên tại mức giá 927.5 USD/ounce sau khi tăng 0.66%.


Đà tăng vọt của cả giá cổ phiếu và trái phiếu trong 6 tuần đầu năm đã chững lại, sau khi một loạt dữ liệu của Mỹ cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng trưởng tốt hơn nhiều so với dự kiến. Điều đó đồng nghĩa với việc chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn còn có thể được đẩy mạnh và kéo dài trong một khoảng thời gian, nhất là khi các dữ liệu lạm phát trong tháng 1 tại Mỹ vào tuần trước, thể hiện qua chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và tiêu dùng cá nhân (PCE) đều vượt kỳ vọng của thị trường. Nhóm kim loại quý được tìm đến với vai trò trú ẩn an toàn bên cạnh đồng Dollar Mỹ đang ghi nhận mức phục hồi trong thời gian gần đây. Trong một ngày vắng bóng các sức ép vĩ mô, bạc và bạch kim đã nhận được lực mua khi giá vẫn đang ở vùng thấp nhất kể từ tháng 11/2022 cho đến nay.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX ghi nhận một phiên tăng khá mạnh với mức tăng 1.7% lên 4.17 USD/pound, trước một vài những lo ngại về nguồn cung. Công ty khai thác lớn nhất của Canada, First Quantum Minerals cho biết họ có thể tạm dừng hoạt động khai thác đồng tại Panama vào ngày 23 tháng 2 khi khả năng lưu trữ đồng của công ty đã đạt đến mức giới hạn, sau khi Chính phủ đình chỉ giấy phép bốc hàng tại một cảng. Bên cạnh đó, tồn kho đồng trên Sở COMEX cũng tiếp tục giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 6/2015, đạt khoảng 21,600 tấn. Trong khi tồn kho trên sở LME đạt mức 65,500 tấn, thấp nhất kể từ tháng 11/2015. Điều này gây ra rủi ro về các mức tăng đối với nhu cầu tiêu thụ trong tương lai trong khi dự trữ thấp, có thể đẩy giá đồng tăng mạnh.

Tại Trung Quốc, tình trạng thắt chặt nguồn cung đồng phế liệu có thể sớm quay trở lại khi hầu hết các kho nguyên liệu thô được tích trữ đã cạn kiệt sau hai tuần sau nghỉ lễ. Trong khi đó, việc nối lại sản xuất muộn tại các nhà máy sau bảo trì dẫn đến tình trạng hết hàng tại một số nhà cung cấp phế liệu đồng cũng là yếu tố hỗ trợ cho kỳ vọng tiêu thụ và giá đồng trong phiên.

Quặng sắt cũng đón nhận đà tăng tích cực 1.48% lên 128.4 USD/tấn khi thị trường lạc quan về việc Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố các biện pháp kích thích kinh tế tại kỳ họp Đại hội đại biểu toàn quốc vào đầu tháng 3 sắp tới. Bên cạnh đó, nhu cầu bổ sung hàng tồn kho tăng lên khi các nhà máy thép hàng đầu Trung Quốc nối lại sản xuất đã hỗ trợ cho giá sắt trong phiên.

Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

Vị thế là gì?
Sản phẩm phái sinh là gì?
Hợp đồng tương lai dầu thô

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
 thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG

Comments

Popular posts from this blog

Đánh giá nhanh thị trường toàn cầu: Châu Á, ngày 12/04/2023

Argentina đang phải đối mặt với hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Vụ bê bối của Qatar khiến châu Âu đau đầu về khí đốt